Được xây dựng trên triết lý giáo dục phương Tây hiện đại, phương châm tập trung nuôi dưỡng phẩm chất con người của Trường Song ngữ Quốc tế Alfred Nobel là lựa chọn phù hợp với môi trường xã hội và kinh tế biến động như vũ bão ngày nay.

I. Triết lý giáo dục

statement-ed-philo-wordle

Trường Song ngữ Quốc tế Alfred Nobel – Alfred Nobel School (ANS) theo đuổi và thực hành các phương pháp giáo dục hiện đại, lấy tính nhân bản làm gốc, nhấn mạnh vào việc hình thành môi trường nuôi dưỡng các phẩm chất con người. Mỗi học sinh tốt nghiệp ANS sẽ là một con người văn minh, biết ứng xử với xã hội và môi trường, tôn trọng sự khác biệt, đa dạng và quan tâm cống hiến cho cộng đồng. ANS chú trọng việc hoàn thiện mỗi con người với các giá trị cơ bản cơ bản như: tâm lý tự tin, tính kỷ luật và tinh thần công bằng.

Một trong những điều quan trọng  và  khó nhất mà con người phải thích ứng là sự không ổn định của cuộc sống, nhất là ở thời đại ngày nay, khi con người có sự dịch chuyển nhiều về địa lý và công việc. Vì thế ANS phát triển thêm triết lý riêng:

  • Dòng chảy phát triển của mỗi trẻ phải toàn diện tới mức tối đa.
  • Học sinh ANS khi chuyển sang cơ sở giáo dục khác sẽ không gặp bất cứ trở lực nào về kiến thức và tâm lý.
  • Mỗi học sinh chuyển ngang đến ANS đều được nhà trường tạo điều kiện hoà nhập và thích nghi tốt nhất với môi trường mới.

II. Mô hình đào tạo Chương trình Quốc tế

SACE International South Australian Certificate of Education International

* Bắt đầu từ cấp THPT, ANS cung cấp Chương trình Quốc tế bên cạnh Chương trình Song ngữ nhằm giúp học sinh thi lấy chứng chỉ tốt nghiệp THPT SACE (South Australian Certificate of Education) của Nam Úc có giá trị tương đương với chứng chỉ A Level của Anh Quốc và chứng chỉ Tú tài Quốc tế (International Baccalaureate – IB), có thể dùng để xin học ở một số trường đại học của các nước nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc, Canada, Singapore, Hongkong…

* Học sinh có thể theo học chương trình SACE trong 2-3 năm và tham gia thi tốt nghiệp với đề thi giống như đề thi của học sinh Úc. ANS cung cấp chương trình đào tạo Anh Ngữ chuyên sâu và Anh Ngữ theo định hướng nghề nghiệp nhằm hỗ trợ tối đa cho học sinh theo học SACE thành công và gia nhập thế giới khám phá; phát triển và ứng dụng tri thức tại các trường đại học hàng đầu trên thế giới.

III. Định hướng học tập và phát triển

dinh huong nghe nghiep cho gia su

* Tại ANS, việc định hướng phát triển cho học sinh chính là yếu tố được quan tâm hàng đầu để giúp học sinh hoàn thiện bản thân, trở thành những con người có tư duy phản biện đa chiều, có khả năng thích nghi tốt trong môi trường liên tục thay đổi.

* Bước vào bậc Trung học phổ thông, cùng với sự định hình tính cách của học sinh, ANS tăng cường định hướng về học thuật và phát triển ngôn ngữ chuyên môn tùy theo nghề nghiệp mà học sinh dự định theo đuổi trong tương lai. Bên cạnh cố vấn tâm lý, cố vấn học thuật như khối THCS, khối THPT có thêm cố vấn hướng nghiệp, hỗ trợ tối đa cho học sinh chọn đúng nghề theo khả năng, sở thích và đam mê. Chương trình giảng dạy kết hợp hài hòa với các hoạt động bổ trợ để nâng cao ý thức học kiếm sống bằng cách đem lại các giá trị vật chất và tinh thần cho xã hội. Học sinh tốt nghiệp ANS sẽ không chỉ có kiến thức nền tảng vững chắc mà còn có nhận thức và tinh thần phù hợp với thời đại kinh tế thị trường sôi động.

IV. Phương pháp giảng dạy

5358936_orig

* Phương pháp truyền đạt kiến thức chủ yếu tại ANS là tổ chức cho học sinh học theo dự án, thảo luận và làm việc theo nhóm, thay thế hoàn toàn phương pháp giảng dạy truyền thống “đọc – chép”. Học sinh chủ động hơn rất nhiều trong việc tiếp cận và áp dụng tri thức vào cuộc sống.

* Phương thức học qua dự án tại ANS cho phép học sinh được đăng ký theo các dự án của nhà trường hoặc tự đăng ký và tổ chức những dự án phù hợp với bản thân. Thông qua việc triển khai, theo đuổi thực hiện dự án của mình, các thế hệ học sinh tạo dựng được mạng lưới làm việc làm tiền đề cho các quan hệ xã hội và nghề nghiệp rất quan trọng trong tương lai.

V. Đặc điểm chương trình học

* Các môn thể dục thể thao chiếm tỷ trọng lớn và có cường độ cao giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất, giác quan và phản xạ, phục vụ cho mọi hoạt động học tập và sinh hoạt. Tại ANS, các môn thể thao đồng đội được đặc biệt coi trọng nhằm giúp học sinh tạo dựng lòng tin, cách cư xử thích hợp trong cộng đồng, và năng lực cạnh tranh lành mạnh.

* Chương trình Tiếng Anh:

+ Hệ song ngữ: Tiếng Anh là công cụ hữu ích để học sinh tra cứu và đối chiếu tri thức, hình thành tư duy độc lập và phát triển kỹ năng sáng tạo.

+ Hệ phổ thông chất lượng cao: Học sinh phát triển vốn Tiếng Anh toàn diện với đầy đủ các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết

* Ngôn ngữ thứ hai được đưa vào chương trình học từ bậc Trung học cơ sở với tư cách là môn học bắt buộc. Học sinh được quyền chọn học một trong các thứ tiếng Pháp và tiếng Nhật.

* Khoa học máy tính (Computer Science) được đưa vào giảng dạy ngay từ bậc Tiểu học. Khác với tin học văn phòng thông thường, môn khoa học máy tính đem đến cho học sinh kiến thức sâu hơn về cách vận hành của các phần cứng, phần mềm máy tính và cơ hội tự tìm tòi sáng chế trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

* Giờ học ngoài phòng học: Không bị bó gọn trong lớp học khép kín, học sinh được khuyến khích tham gia các buổi học ngoài trời, đi thực địa, khám phá thiên nhiên và tham gia các chương trình hội thảo … ANS có xưởng vẽ, xưởng gốm, xưởng cơ khí, studio kịch nghệ, studio phim và nhiếp ảnh, studio ca nhạc, phòng học STEM (tích hợp Khoa học, Công nghệ, Chế tạo và Toán)… phù hợp với từng độ tuổi của học sinh tham gia. Đặc biệt, các chuyên gia của từng bộ môn sẽ tổ chức, hướng dẫn và hỗ trợ sát sao mọi hoạt động tại các phòng chức năng này.

* Về kỹ năng: Hình thành và hoàn thiện các kỹ năng cá nhân và xã hội như giao tiếp, tranh luận, đặc biệt chú trọng kỹ năng tự đọc và tự học của học sinh trong các giờ thư viện và giờ học tại phòng lab ngôn ngữ.

VI. Xây dựng văn hóa ứng xử thân thiện cho học sinh

Không chỉ kiến thức hàn lâm, mà việc rèn luyện cách ứng xử cũng là là một phần đặc biệt quan trọng của chương trình học tại ANS. Nó giúp tạo nên tính cách và tác phong của mỗi học sinh và hình thành văn hóa, phong cách riêng của ANS. Từ những việc nhỏ như tham gia dọn vệ sinh trường học đến xếp hàng, không gây ồn nơi công cộng, nhường nhịn phụ nữ và trẻ em, người khuyết tật … mỗi học sinh sẽ dần trở thành một công dân hiện đại, văn minh, hoàn thiện cả về tri thức và nhân cách.

VII. Hoạt động cộng đồng

Các hoạt động này hướng đến việc đào tạo những học sinh không chỉ mạnh về thể chất, chắc về kiến thức, thông thạo kỹ năng mà còn là những công dân biết quan tâm đến cộng đồng. Học sinh càng lớn, ANS càng chú trọng bồi dưỡng ý thức, nhận thức và tính tích cực cộng đồng.

VIII. Nhận xét, đánh giá và bài tập về nhà

comment

ANS không đặt gánh nặng điểm số lên đôi vai học sinh. Điều quan trọng nhất là tạo cho học sinh tính tự tin và khích lệ động lực nhận thức và phát triển bản thể. Nhà trường kết hợp sử dụng thang điểm và nhận xét đánh giá để giúp học sinh hiểu được các mặt mạnh và chưa mạnh của mình, từ đó tìm ra cách sống, cách làm việc và hướng phát triển tốt nhất cho bản thân, phù hợp nhất với xã hội.

Trong các môn học tiếng Anh, bài tập về nhà tại ANS được áp dụng dưới hình thức bài đọc (bắt buộc) và bài viết tự chọn. Hình thức bài tập này không chỉ nâng cao ý thức chủ động cho học sinh mà còn giúp học sinh rèn luyện tính tự lập trong việc đọc, học và phân tích, viết luận.

IX. Phương thức hợp tác giữa gia đình và nhà trường

line-students-and-parents-clipart-1

Hưởng thụ giáo dục không phải là nhu cầu riêng của học sinh. Mỗi học sinh cũng là cơ hội độc nhất vô nhị cho tất cả các nhà giáo trải nghiệm và học hỏi. Điều đó cũng đúng với các phụ huynh. Vì thế quan hệ phụ huynh-học sinh-nhà trường là một quan hệ hợp tác, học hỏi lẫn nhau toàn diện. Chỉ khi đó, việc giáo dục mỗi học sinh mới đạt hiệu quả tối đa có thể. Phương châm và triết lý giáo dục dựa trên bản thể của mỗi cá nhân học sinh đòi hỏi nhà trường và phụ huynh hợp tác trong việc tìm ra những đặc tính riêng của bản thể đó, nuôi dưỡng bản thể đó lớn nhanh và lành mạnh tùy theo cấu trúc riêng của nó, và tạo môi trường học tập, rèn luyện thật tương hợp cho mỗi học sinh cả ở nhà và ở trường.

Chỉ có sự hợp tác toàn tâm, toàn ý và toàn diện của toàn xã hội mới có thể khiến ngành giáo dục trở thành ngành công nghiệp duy nhất không gây ô nhiễm.