Được xây dựng trên triết lý giáo dục phương Tây hiện đại, phương châm tập trung nuôi dưỡng phẩm chất con người của Hệ thống phổ thông liên cấp Alfred Nobel là lựa chọn phù hợp với môi trường xã hội và kinh tế biến động ngày nay.

TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

Hệ thống phổ thông liên cấp Alfred Nobel (Alfred Nobel School – ANS) theo đuổi và thực hành các phương pháp giáo dục hiện đại, lấy tính nhân bản làm gốc, nhấn mạnh vào việc hình thành môi trường nuôi dưỡng các phẩm chất con người. Mỗi học sinh tốt nghiệp ANS sẽ là một con người văn minh, biết ứng xử với xã hội và môi trường, tôn trọng sự khác biệt, đa dạng và quan tâm cống hiến cho cộng đồng. ANS chú trọng việc hoàn thiện mỗi con người với các giá trị cơ bản như: Tâm lý tự tin, Tính kỷ luật và Tinh thần công bằng.

Một trong những điều quan trọng và khó nhất mà con người phải thích ứng là sự không ổn định của cuộc sống, nhất là ở thời đại ngày nay, khi con người có sự dịch chuyển nhiều về địa lý và công việc. Vì thế ANS phát triển thêm triết lý riêng:

  • Dòng chảy phát triển của mỗi trẻ phải toàn diện tới mức tối đa.
  • Học sinh ANS thích nghi linh hoạt với mọi môi trường giáo dục.
  • Mỗi học sinh chuyển ngang đến ANS đều được nhà trường tạo điều kiện hoà nhập và thích nghi tốt nhất với môi trường mới.

MÔ HÌNH ĐÀO TẠO

ANS là hệ thống trường phổ thông liên cấp với 2 hệ đào tạo cho phụ huynh lựa chọn:

  • Chương trình Phổ thông chất lượng cao
  • Chương trình Song ngữ

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Phương pháp giảng dạy của ANS là tổ chức cho học sinh học theo dự án, thảo luận và làm việc theo nhóm, thay thế hoàn toàn phương pháp giảng dạy truyền thống “đọc – chép”. Học sinh chủ động hơn rất nhiều trong việc tiếp cận và áp dụng tri thức vào cuộc sống.

Phương thức học qua dự án tại ANS cho phép học sinh được đăng ký theo các dự án của nhà trường hoặc đăng ký và đề xuất tổ chức những dự án do học sinh sáng tạo.

ĐẶC ĐIỂM CHƯƠNG TRÌNH HỌC

Các môn thể dục thể thao chiếm tỷ trọng lớn và có cường độ cao giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất, giác quan và phản xạ, phục vụ cho mọi hoạt động học tập và sinh hoạt. Tại ANS, các môn thể thao đồng đội được đặc biệt coi trọng nhằm giúp học sinh tạo dựng lòng tin, cách cư xử thích hợp trong cộng đồng, và năng lực cạnh tranh lành mạnh.

– Chương trình Tiếng Anh:

+ Hệ song ngữ Cambridge: Tiếng Anh, khoa học, toán, công nghệ thông tin và truyền thông học theo chuẩn giáo trình Cambridge. Học sinh được thi các chứng chỉ Cambridge theo từng giai đoạn, hướng tới lấy bằng A Level khi hoàn thành lớp 12.

+ Hệ chất lượng cao: Học sinh phát triển vốn Tiếng Anh toàn diện với đầy đủ các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.

– Khoa học máy tính (Computer Science) được đưa vào giảng dạy ngay từ bậc Tiểu học. Khác với tin học văn phòng thông thường, môn khoa học máy tính đem đến cho học sinh kiến thức sâu hơn về cách vận hành của các phần cứng, phần mềm máy tính và cơ hội tự tìm tòi sáng chế trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

– Giờ học ngoài phòng học: Không bị bó gọn trong lớp học khép kín, học sinh được khuyến khích tham gia các buổi học ngoài trời, đi thực địa, khám phá thiên nhiên và tham gia các chương trình hội thảo … ANS có xưởng vẽ, xưởng gốm, xưởng cơ khí, studio kịch nghệ, studio phim và nhiếp ảnh, studio ca nhạc, phòng học STEM (tích hợp Khoa học, Công nghệ, Chế tạo và Toán)… phù hợp với từng độ tuổi của học sinh. Đặc biệt, các chuyên gia của từng bộ môn sẽ tổ chức, hướng dẫn và hỗ trợ sát sao mọi hoạt động tại các phòng chức năng này.

– Về kỹ năng: Hình thành và hoàn thiện các kỹ năng cá nhân và xã hội như giao tiếp, tranh luận, đặc biệt chú trọng kỹ năng tự đọc và tự học của học sinh trong các giờ thư viện và giờ học tại phòng lab ngôn ngữ.

PHƯƠNG THỨC HỢP TÁC GIỮA GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG

Hưởng thụ giáo dục không phải là nhu cầu riêng của học sinh. Mỗi học sinh cũng là cơ hội độc nhất vô nhị cho tất cả các nhà giáo trải nghiệm và học hỏi. Điều đó cũng đúng với các phụ huynh. Vì thế quan hệ phụ huynh-học sinh-nhà trường là một quan hệ hợp tác, học hỏi lẫn nhau toàn diện. Chỉ khi đó, việc giáo dục mỗi học sinh mới đạt hiệu quả tối đa có thể. Phương châm và triết lý giáo dục dựa trên bản thể của mỗi cá nhân học sinh đòi hỏi nhà trường và phụ huynh hợp tác trong việc tìm ra những đặc tính riêng và  nuôi dưỡng bản thể đó lớn nhanh, lành mạnh.