Học sinh vào các khối lớp sẽ làm bài KIỂM TRA ĐẦU VÀO bao gồm các bài thi viết Toán và Ngữ văn (Tiếng Việt), và Phỏng vấn tâm lý. Với hệ Song ngữ Cambridge, học sinh cần kiểm tra thêm năng lực tiếng Anh.
Riêng với học sinh vào lớp 1, nhà trường sẽ có một buổi PHỎNG VẤN ngắn gọn nhằm mục đích kiểm tra, tìm hiểu về tư duy ngôn ngữ, tâm lý và phát hiện khả năng tiềm tàng của học sinh để có thêm định hướng giúp trẻ phát triển tài năng, bổ sung những khiếm khuyết trong suốt quá trình học tập tại trường.
Đối với học sinh vào lớp 6 và lớp 10, ngoài phương thức KIỂM TRA ĐẦU VÀO, ANS có thêm phương thức XÉT TUYỂN THẲNG dựa vào kết quả học tập và rèn luyện của HS, thành tích cá nhân hoặc điểm thi chuyển cấp do Sở Giáo dục tổ chức.
- Thời gian học bắt đầu từ 7h45 (tiểu học) và 7h50 (trung học) đến 16h20 các ngày trong tuần, nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật.
    - Trường hợp phụ huynh chưa đón con kịp, có thể liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để gửi con xuống phòng trông muộn (phòng trông muộn nhận trông học sinh đến 18h30) .
      - Lịch nghỉ các ngày lễ, tết và nghỉ hè được thực hiện theo quy định chung của ngành Giáo dục.
      Sĩ số lớp Chất lượng cao: tối đa 30 học sinh/lớp.
        Sĩ số lớp Cambridge: tối đa 24 học sinh/lớp.
        Hoạt động thể chất được thực hiện hàng tuần và luyện tập thể thao theo nguyện vọng của học sinh. Ngoài bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bóng rổ và bơi lội, ANS đưa môn võ Vovinam, Yoga và môn học Phát triển chiều cao thành môn thể thao chính thức tại trường. Học sinh tập luyện theo đúng tiêu chuẩn cao về kỹ thuật vận động và tập luyện với huấn luyện viên chuyên nghiệp. Mỗi học kỳ, ANS tổ chức Ngày hội thể thao toàn trường.
        - Chương trình Chất lượng cao: mỗi tuần học sinh có 10 tiết tiếng Anh, trong đó có 4 tiết phát triển kỹ năng nghe, nói và ngữ âm với giáo viên nước ngoài.
          - Chương trình Song ngữ Cambridge: Học sinh học 18-21 tiết/tuần với giáo viên nước ngoài theo đúng giáo trình chuẩn chương trình Cambridge. Học sinh có thể tham gia kì thi kiểm tra trình độ để nhận chứng chỉ của Hội đồng khảo thí Quốc tế Cambridge (CIE) và có thể sử dụng các chứng chỉ này để nhập học các trường Cambridge khác trên thế giới hoặc vào các Đại học Quốc tế.
          Đội ngũ giáo viên đều là những nhà giáo có tâm huyết với nghề, trách nhiệm cao với học sinh. Nhà trường áp dụng mô hình Giáo viên chủ nhiệm kiêm cố vấn riêng từng học sinh (Advisor), trong đó giáo viên thực hiện: (i) quản lý và làm việc với học sinh hàng ngày; (ii) là cầu nối giữa học sinh, gia đình và nhà trường.
            – Chương trình Song ngữ Cambridge: đội ngũ giáo viên dạy chương trình này đều là giáo viên nước ngoài đạt chuẩn Cambridge có tình yêu với nghề, có thâm niên gắn bó với nhà trường.
              – Chương trình Chất lượng cao: giáo viên tốt nghiệp đại học sư phạm, giàu kinh nghiệm, quan tâm tới từng cá nhân học sinh.
              Đối với Chương trình Song ngữ là chương trình kết hợp giữa chương trình tiểu học và trung học của Bộ Giáo dục Việt Nam đã được điều chỉnh và tinh gọn lại theo hướng thực chất và thực tiễn và chương trình học thuật quốc tế với các môn học cốt lõi bằng tiếng Anh. Do vậy, học sinh hoàn toàn không bị quá tải mà còn thích thú khám phá thế giới bên ngoài qua tiếng Anh.
              Nhà trường có tiến hành đánh giá học lực của học sinh thường xuyên, khi cần, phân nhóm học theo học lực để có thể theo dõi sát sao, tăng cường bồi dưỡng thêm cho học sinh yếu để bắt kịp bạn học.
              STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học).
                – STEM là một môn học mà học sinh được học các kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học một cách tích hợp. Thông thường, STEM được thiết kế ở dạng chủ đề và học sinh được học kiến thức tích hợp dựa trên chủ đề này.
                  – Một trong những phương pháp dạy và học mang lại hiệu quả cao nhất cho giáo dục STEM là phương pháp “Học qua hành” -“Learning by doing”. Phương pháp ”Học qua hành” giúp học sinh có được kiến thức từ kinh nghiệm thực hành chứ không phải chỉ từ lý thuyết. Bằng cách xây dựng các bài giảng theo chủ đề và dựa trên thực hành, học sinh sẽ được hiểu sâu về lý thuyết, nguyên lý thông qua các hoạt động thực tế. Chính các hoạt động thực tế này sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn, sâu hơn. Học sinh sẽ được làm việc theo nhóm, tự thảo luận tìm tòi kiến thức, tự vận dụng kiến thức vào các hoạt động thực hành tạo ra được những sản phẩm cụ thể rồi sau đó có thể truyền đạt lại kiến thức cho người khác. Với cách học này, giáo viên không còn là người truyền đạt kiến thức nữa mà sẽ là người hướng dẫn để học sinh tự xây dựng kiến thức cho chính mình.
                  Học tại ANS, học sinh sẽ hoàn thành các nội dung chương trình học, ôn tập và làm bài tập một số tiết trên lớp, một phần nhỏ sẽ được giao thành bài tập về nhà để rèn thói quen tự học của học sinh.
                  Chế độ dinh dưỡng và kiểm soát an toàn thực phẩm được ANS thực hiện nghiêm ngặt. Tất cả các nguồn thực phẩm đều phải có nguồn gốc xuất xứ và có chứng nhận kiểm nghiệm về an toàn thực phẩm. Định kỳ có kiểm tra, giám sát.
                  Trong thời gian nghỉ hè hàng năm, nhà trường có tổ chức các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt Trại hè tại trường, trong nước hay nước ngoài theo nguyện vọng của học sinh. Học sinh các trường khác cũng có thể tham gia cùng học sinh của trường.
                  Học sinh từ các trường khác đều có thể chuyển ngang sang học tại ANS mà không gặp khó khăn gì. Học sinh mới sẽ được giúp đỡ tận tình để nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới bởi các thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên của trường và các bạn học thân thiện.